การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es)
ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนระดับ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม
ผู้วิจัย นางประพาภรณ์ คำริยา
ปีที่ทำการวิจัย ปี พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 ที่เรียนรายวิชาเคมี 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่องพันธะเคมี จำนวน 10 แผน 2) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น(5Es) จำนวน 10 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่า ความยากง่ายรายข้อ(P) ตั้งแต่ 0.21-0.79 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) อยู่ระหว่าง 0.24-0.76 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม จำนวน 12 ข้อ ซึ่งมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ
ตั้งแต่ 0.457 ถึง 0.922 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมุติฐานใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยปรากฏผลดังนี้
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.17/80.69 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม โดยภาพรวม มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง พันธะเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกุดเสลาวิทยาคม มีประสิทธิภาพ และสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้บรรลุตามจุดประสงค์ที่ตั้งไว้