การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดBBL
ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (Brain Based Learning)
ผู้รายงาน: นางสาวจิตรา แซ่ตัน
ส่วนราชการ: โรงเรียนเทศบาล ๑ เมืองกะทู้ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองกะทู้
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) ซึ่งในการวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และ 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแนวคิดสมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) เพื่อพัฒนาความสามารถพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชาย–หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี กำลังศึกษาอยู่ในระดับชั้นอนุบาลปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล ๑ เมืองกะทู้ สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองกะทู้ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากครูผู้สอนเป็นครูประจำชั้น ทำการสอนเด็กมากกว่า 3 เดือน และเด็กมีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับเดียวกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) จาก 6 หน่วย จำนวน 30 แผน แผนละ 40 นาที 2)แบบทดสอบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ ชุดคำถามเพื่อประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 เป็นแบบปรนัย มี 3 ตัวเลือกใช้วัดทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ สำหรับเด็กปฐมวัยด้านต่าง ๆ ดังนี้ 1) ทักษะการสังเกต จำนวน 10 ข้อ 2) ทักษะการวัด จำนวน 10 ข้อ และ 3) ทักษะการจำแนก จำนวน 10 ข้อ รวมจำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.71 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.32 ถึง 0.79 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.663 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัย พบว่า
1.ประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) เท่ากับ 92.93/84.46 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2.ดัชนีประสิทธิผลของการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน (Brain Based Learning) มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7795 นั้นหมายความว่านักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความก้าวหน้าในการเรียนรู้เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 77.95