ว่าที่ ร.ต.หญิง ฐิตินันท์ ขุนรอด
ชื่อผู้นำเสนอ ว่าที่ ร.ต.หญิง ฐิตินันท์ ขุนรอด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดคลองยอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดคลองยอตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดคลองยอและ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดคลองยอ ที่มีต่อจากการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น ประชากรได้แก่ นักเรียนชาย หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนวัดคลองยอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 17 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดคลองยอ จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดคลองยอ จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดคลองยอ จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนวัดคลองยอที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 3 ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.13 / 94.71
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานควบคู่กระบวนการฝึก 3 ขั้น อยู่ในระดับมาก