รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบร่วมมือร่วมใจที่ใช้การฉีก ตัด
ผู้รายงาน นางสาวภัชรียา หัดสาหมัด
สาขา การจัดการศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบร่วมมือร่วมใจที่ใช้การฉีก ตัด ปะกระดาษสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดาลอ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์แบบร่วมมือร่วมใจที่ใช้การฉีก ตัด ปะกระดาษสร้างสรรค์ชิ้นงาน ที่ใช้การฉีก ตัด ปะกระดาษสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบร่วมมือร่วมใจที่ใช้การฉีก ตัด ปะกระดาษสร้างสรรค์ชิ้นงาน ที่ใช้การฉีก ตัด ปะกระดาษสร้างสรรค์ชิ้นงาน และ (3) เพื่อความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบร่วมมือร่วมใจที่ใช้การฉีก ตัด ปะกระดาษสร้างสรรค์ชิ้นงาน ที่ใช้การฉีก ตัด ปะกระดาษสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านดาลอ อำเภอยะหริ่ง จังหวัดปัตตานี กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มีดังนี้ (1) กิจกรรมสร้างสรรค์แบบร่วมมือร่วมใจที่ใช้การฉีก ตัด ปะกระดาษสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบร่วมมือร่วมใจที่ใช้การฉีก ตัด ปะกระดาษสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (3) แบบประเมินวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 กิจกรรม เป็นแบบประเมินชุดเดียวกันทั้งประเมินก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์แบบร่วมมือร่วมใจที่ใช้การฉีก ตัด ปะกระดาษสร้างสรรค์ชิ้นงาน จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมสร้างสรรค์แบบร่วมมือร่วมใจที่ใช้การฉีก ตัด ปะกระดาษสร้างสรรค์ชิ้นงาน ที่ ของนักเรียนนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หรือ 93.75/95.00
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบร่วมมือร่วมใจที่ใช้การฉีก ตัด ปะกระดาษสร้างสรรค์ชิ้นงาน สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบร่วมมือร่วมใจที่ใช้การฉีก ตัด ปะกระดาษสร้างสรรค์ชิ้นงาน เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กอยู่ในระดับมาก