การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี
ชื่อผู้วิจัย อำนาจ ก่ายแก้ว
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเคมี เรื่อง อัตราการเกิด ปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม ด้วยการ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาเคมี เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
รายวิชาเคมี เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนช่องแมววิทยาคม และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการ
จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาเคมี เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี
ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม ประชากรเป้าหมาย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม อำเภอลำทะเมนชัย จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 28 คน เครื่องมือเพื่อใช้ในการวิจัย คือ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน
2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฉบับรวมก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมี เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น
ซึ่งผ่านการทดลองใช้จนมีประสิทธิภาพและผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญ สถิติที่ใช้สำหรับ
การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยประชากรเป้าหมาย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานประชากรเป้าหมาย
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาเคมี เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม
เท่ากับ 86.63/83.04 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) รายวิชาเคมี เรื่อง
อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม
ที่สร้างขึ้นมีดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6960 แสดงว่า นักเรียนได้รับความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิม เท่ากับ 0.6960 หรือคิดเป็นร้อยละ 69.60
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบสืบเสาะ
หาความรู้ (5E) รายวิชาเคมี เรื่อง อัตราการเกิดปฏิกิริยาเคมี ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนช่องแมววิทยาคม โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน
โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ กิจกรรมการจัดการเรียนรู้ การวัดผลและประเมินผล เนื้อหา และสื่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามลำดับ