LASTEST NEWS

31 ก.ค. 2567สำนักงานปลัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม รับสมัครพนักงานราชการ 18 อัตรา ตั้งแต่ 6-27 สิงหาคม 2567 31 ก.ค. 2567เมืองพัทยา รับสมัครพนักงานจ้าง จำนวน 178 ระหว่างวันที่ 1-9 สิงหาคม 2567  31 ก.ค. 2567มาแล้ว!! ลิงก์เว็บไซต์ตรวจสอบรายชื่อ และพิมพ์บัตรประจำตัว สอบใบประกอบวิชาชีพครู ครั้งที่ 2 ปี 2567 30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567

การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ ส่งเสริม

usericon

ชื่อเรื่อง         การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม
ผู้วิจัย        วรัทยา ชื่นอารมณ์
ปีที่ทำการวิจัย        2560

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับ การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปากช่อง พิทยาคม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปากช่อง พิทยาคม ตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ( Paired Sample T - Test)
    




    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม เท่ากับ 82.64/81.18 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปากช่องพิทยา หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
    3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
    
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^