การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ ส่งเสริม
ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับ
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม
ผู้วิจัย วรัทยา ชื่นอารมณ์
ปีที่ทำการวิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม ให้เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับ การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปากช่อง พิทยาคม ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและ 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปากช่อง พิทยาคม ตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาจากวิธีสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนขั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบที ( Paired Sample T - Test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนปากช่องพิทยาคม เท่ากับ 82.64/81.18 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ เรื่อง สารและสมบัติของสาร สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนปากช่องพิทยา หลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ที่ส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สารและสมบัติของสาร รายวิชาวิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด