การสร้างแบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคอุปนัย–นิรนัย
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้เทคนิคการสอนแบบ
อุปนัย – นิรนัย เรื่อง การเชื่อมประพจน์ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องการเชื่อมประพจน์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนดัดดรุณี จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 45 คน ที่มีปัญหาด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การเชื่อมประพจน์
ผลการวิจัยพบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์โดย
เทคนิคการสอนแบบอุปนัย – นิรนัย เรื่อง การเชื่อมประพจน์ สูงกว่าก่อนได้รับการสอน และมีประสิทธิภาพ 82.75/81.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้