การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะด้านคำศัพท์
ชุด The Environment Around Us ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางเกตุนภัส อุดมชัย
ปีที่วิจัย 2560
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลสามัคคีวิทยา กองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม
จังหวัดมหาสารคาม
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะด้านคำศัพท์ ชุด The Environment Around Us ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะด้านคำศัพท์ ชุด The Environment Around Us ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะด้านคำศัพท์ ชุด The Environment Around Us 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะด้านคำศัพท์ ชุด The Environment Around Us กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาลสามัคคีวิทยา กองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 20 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา 1) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะด้านคำศัพท์ ชุด The Environment Around Us จำนวน 18 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง มีค่าคุณภาพ เฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.50 ถึง 5.00 ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83 อยู่ในเกณฑ์มีความเหมาะสมมาก 2) แบบฝึกเสริมทักษะด้านคำศัพท์ ชุด The Environment Around Us จำนวน 7 เล่ม มีค่าเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.50 ถึง 5.00 ในภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.83 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.75 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะด้านคำศัพท์ จำนวน 16 ข้อ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 16 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะด้านคำศัพท์ ชุด The Environment Around Us ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 90.28/92.00 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2.ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะด้านคำศัพท์ ชุด The Environment Around Us มีค่าเท่ากับ 0.8867 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นคิดร้อยละ 88.67
3. ผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ของนักเรียนโดยจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะด้านคำศัพท์ ชุด The Environment Around Us หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4.นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะด้านคำศัพท์ ชุด The Environment Around Us โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.08 , S.D. = 0.16)