การพัฒนาเอกสารประกอบการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนวัดบ้านสร้าง
ผู้ศึกษา ว่าที่ร้อยตรีกฤษดา หาญเม่ง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครู ค.ศ.1
หน่วยงาน โรงเรียนวัดบ้านสร้าง ตำบลบ้านสร้าง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต2
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดทําและประเมินคู่มือการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนวัดบ้านสร้าง การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ชั้นศึกษาปีที่ 1ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียน 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่1โรงเรียนวัดบ้านสร้าง อำเภอบางปะอิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต2 ภาคเรียนที่2ปี การศึกษา 2562 จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนรู้แผนการจดัการเรียนรู้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนจำนวน 30 ข้อ แบบปรนัย 4 ตัวเลือกค่าความยากง่ายระหว่าง
.27 - .80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .24 - .83 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.7912 และแบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละค่าเฉลี่ย ส่วน เบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการวิจัยพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 มีประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 88.52/86.67 ซึ่งสูง กวา่ เกณฑ์ ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ทั้ง 9 เล่ม มีค่าเท่ากบั 0.7608 นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนร้อยละ 76.08
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน อยู่นระดับ มากที่สุด
( X = 4.83,S.D. = 0.42)
คำสำคัญ: ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน, เอกสารประกอบการเรียน,กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ