เผยแพร่ผลงานวิชาการ คศ.4
โครงงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายกฤษฎา สกุลวิโรจน์
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ (1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม ง 30294 โครงงานอาชีพและเทคโนโลยีของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (2) เพื่อพัฒนา การจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม ง 30294 โครงงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีคุณภาพระดับมากถึงมากที่สุด (3) เพื่อทดลองการจัด การเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม ง 30294 โครงงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ และ (4) เพื่อประเมินและปรับปรุงการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม ง 30294 โครงงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน และศึกษาความพึงพอใจของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว นักเรียน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม ง 30294 โครงงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 15 แผน (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเพิ่มเติม ง 30294 โครงงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x- ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบ ที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม ง 30294 โครงงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากแหล่งข้อมูลเอกสารเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน ซึ่งสามารถสรุปได้ คือ การเรียนการสอนด้วยกิจกรรมโครงงานเป็นฐาน เป็นกิจกรรมที่เน้นนักเรียนเป็นสำคัญ พัฒนากระบวนการเรียน การสอนให้มีประสิทธิภาพและพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียน ตรงตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ ได้แก่ นักเรียนเป็นคนดี คือ ดำเนินชีวิตอย่างมีคุณภาพ มีจิตใจที่ ดีงาม มีคุณธรรม จริยธรรม และสามารถอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข นักเรียนเป็นคนเก่ง คือเป็นคนที่มีสมรรถภาพสูงใน การดำเนินชีวิต ทันเหตุการณ์ ทันการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยี สามารถพัฒนาตนเองได้เต็มศักยภาพและทำประโยชน์ให้เกิดแก่ตน สังคม และประเทศชาติได้ และนักเรียนเป็นคนมีความสุข คือ เป็นคนที่มีสุขภาพดีทั้งด้านร่างกายและจิตใจ เป็นคนร่าเริงแจ่มใส ร่างกายแข็งแรง จิตใจเข้มแข็ง มีมนุษย์สัมพันธ์ และสามารถดำรงชีพได้อย่างพอเพียงแก่อัตภาพ
2. ผลการพัฒนาการจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม ง 30294 โครงงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ
มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.37 มีคุณภาพระดับมาก
3. การทดลองจัดการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน รายวิชาเพิ่มเติม ง 30294 โครงงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 85.52/83.00 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเพิ่มเติม ง 30294 โครงงานอาชีพและเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนโดยใช้โครงงานเป็นฐาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้โครงงานเป็นฐาน อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.68