เผยแพร่ผลงานวิชาการคศ.4
งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายกฤษฎา สกุลวิโรจน์
ปีที่วิจัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน ง 32101 การงานอาชีพ (งานช่าง งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ (2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน ง 32101 การงานอาชีพ (งานช่าง งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐาน ง 32101 การงานอาชีพ (งานช่าง งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน ง 32101 การงานอาชีพ (งานช่าง งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว นักเรียน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน ง 32101
การงานอาชีพ (งานช่าง งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (2) แผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน ง 32101 การงานอาชีพ (งานช่าง งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาพื้นฐาน ง 32101 การงานอาชีพ (งานช่างงานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน ง 32101 การงานอาชีพ (งานช่าง งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย (x- ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ (%) และการทดสอบ ที (t-test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน ง 32101 การงานอาชีพ (งานช่าง งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.50/85.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน ง 32101 การงานอาชีพ (งานช่าง งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีเท่ากับ 0.7561 แสดงว่า นักเรียนมีความสามารถในการเรียนเรียนรู้เพิ่มขึ้น 0.7561 หรือคิดเป็นร้อยละ 75.61
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาพื้นฐาน ง 32101 การงานอาชีพ (งานช่าง
งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่าง มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาพื้นฐาน
ง 32101 การงานอาชีพ (งานช่าง งานประดิษฐ์) กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ มีค่าเฉลี่ยของความพึงพอใจโดยรวม เท่ากับ 4.33 อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก