รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษประกอบขั้นตอนการฝ
ชื่อผู้รายงาน นางวริศรา หวุ่นกับหมัด
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสุโสะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะกระดาษประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย–หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านสุโสะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 19 คนเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้นเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อกิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้น จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบขั้นตอนการฝึก
5 ขั้น เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.30/93.51
2. การพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษ ประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้นสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมฉีก ตัด ปะ กระดาษประกอบขั้นตอนการฝึก 5 ขั้นอยู่ในระดับมาก