รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดการสอนl
นิพัฒน์ คงถาวร(2562 ),รายงานการพัฒนาและผลการใช้ชุดการสอนวิชาดนตรีเรื่อง การเป่าขลุ่ย
รีคอร์เดอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผลงานทางวิชาการเพื่อขอมี หรือ เลื่อนวิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
สำนักงานเขตบึงกุ่ม กรุงเทพมหานคร
การพัฒนาชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนพิชัยพัฒนา ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า ชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.57/90.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ดัชนีประสิทธิผลของชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยเรีคอร์เดอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.8208 หรือคิดเป็นร้อยละ 82.08 ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการสอนวิชาดนตรี เรื่อง การเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์เบื้องต้น สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเฉลี่ย 4.64 อยู่ในระดับมากที่สุด