การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์
ผู้รายงาน พิชา โพธิราช
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ ชุด Amazing Words ตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านคำศัพท์ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ ชุด Amazing Words และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ ชุด Amazing Words กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลบ้านส่องนางใย เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน แบบฝึกเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชุด Amazing Words จำนวน 8 เล่ม มีค่าคุณภาพเฉลี่ยอยู่ระหว่าง 3.51 ถึง 5.00 ในภาพรวม มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.60 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อมีค่าความเชื่อมั่น 0.88 และแบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test (Dependent Samples) ผลปรากฏ ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ ชุด Amazing Words มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.82/86.05 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ ชุด Amazing Words มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบแบบฝึกเสริมทักษะคำศัพท์ ชุด Amazing Words มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.84) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่ารายข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ แบบฝึกเสริมทักษะทำให้ฉันสามารถพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษได้มากขึ้น ( =5.00) ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ฉันมีโอกาสทราบผลคะแนนอย่างสม่ำเสมอ ( =4.72)