รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด
ฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา กมลลักษณ์ บัวล้อม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย ระหว่างก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3)เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านหนองตาแต้ม(ราชประชานุxxxล) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 1 ห้องเรียนรวม 30 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 9 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 18 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลโดยคำนวณหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการทดสอบค่าทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่อิสระและค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีทั้งหมด 9 เล่ม มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 87.53/86.56 โดยสูงกว่าเกณฑ์ค่าประสิทธิภาพที่กำหนดไว้ คือ 80/80
2. ผลการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องมาตราตัวสะกด โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.71 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.00
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อกิจกรรมการเรียนรู้การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง มาตราตัวสะกด โดยการจัดการเรียนรู้แบบใช้สมองเป็นฐานเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านและการเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก