LASTEST NEWS

30 พ.ย. 2567วิทยาลัยเทคนิคสมุทรปราการ รับสมัครพนักงานราชการครู ตั้งแต่ 11-27 ธันวาคม 2567 30 พ.ย. 2567กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 129 อัตรา วุฒิ ม.3, ม.6, ปวช. ปวส. ขึ้นไป สมัครทางอินเทอร์เน็ต ตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 30 พ.ย. 2567สพป.สุราษฎร์ธานี เขต 1 รับสมัครพนักงานราชการครู 7 อัตรา เงินเดือน 18,000.-บาท และพนักงานธุรการ 1 อัตรา เงินเดือน 13,800.-บาท ระหว่างวันที่ 6 - 12 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านนาแก้วประชารัฐ รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก (ยกเว้น ปฐมวัย) เงินเดือน 8,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 30 พ.ย. 2567สพฐ. พร้อมเปิดพื้นที่โรงเรียน ช่วยเหลือผู้ประสบภัยภาคใต้ 30 พ.ย. 2567เปิดรายละเอียด! ปรับอัตราค่าตอบแทนแรกบรรจุ และปรับค่าตอบแทนชดเชยผู้ได้รับผลผกระทบของพนักงานราชการ (มติ ครม. 29 พ.ย.2567) 30 พ.ย. 2567สพป.อุตรดิตถ์ เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง ทั้งหมด 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-13 ธันวาคม 2567  30 พ.ย. 2567สพป.กาฬสินธุ์ เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการครู 5 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 3-11 ธันวาคม 2567 29 พ.ย. 2567โรงเรียนชลกันยานุกูล ประกาศปิดกรณีพิเศษ หยุดเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2-3 ม.ค.68 มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค. 67 - 5 ม.ค.68 29 พ.ย. 2567โรงเรียนไพศาลีพิทยา รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,000.- บาท สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 6 ธันวาคม 2567

รายงานผลการวิจัย การพัฒนาแบบฝึกทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3

usericon

ชื่อเรื่อง     รายงานผลการวิจัย การพัฒนาแบบฝึกทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ศาสนากับการดำรงชีวิต
    วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
    กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม โรงเรียนอนุบาลเทศบาล
    ตำบลเชียงใหม่ จังหวัดร้อยเอ็ด
ผู้วิจัย    นางสาวพรรณทิพย์ บุญสินพร้อม ตำแหน่งครูชำนาญการ
    โรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลเชียงใหม่ จังหวัดร้อยเอ็ด
ปีที่พิมพ์ 2563

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้จึงมีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ศาสนากับการดำรงชีวิต วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ที่มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ศาสนากับการดำรงชีวิต วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา
ส15101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ศาสนากับการดำรงชีวิต วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา
ส15101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ ก่อนเรียนและหลังเรียน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ศาสนากับการดำรงชีวิต วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้แบบฝึกทักษะ     กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนอนุบาลเทศบาล
ตำบลเชียงใหม่ จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 21 คน ซึ่งได้มาโดย
การเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ศาสนากับการดำรงชีวิต วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส15101
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 16 แผน ใช้เวลาทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 1 ฉบับ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ .44 - .71 ค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ .41 - .94
ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .98 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียน เป็นชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ ( ) ตั้งแต่ .37 - .77 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
การทดสอบสมมติฐานใช้ t - test (Dependent Samples)


    ผลการศึกษาปรากฏดังนี้

        1. แบบฝึกทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ศาสนากับการดำรงชีวิต วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส15101 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 84.83/83.97 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
        2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ศาสนากับการดำรงชีวิต วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส15101 ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เท่ากับ 0.7349 หรือคิดเป็นร้อยละ 73.49
        3. นักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ศาสนากับการดำรงชีวิต วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส15101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (p<.05)
        4. นักเรียนที่ได้เรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ศาสนากับการดำรงชีวิต วิชาสังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม รหัสวิชา ส15101 ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^