การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC
ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา นางพจนา นวลไธสง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียน โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ (1) ศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการ
จัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน ก่อนและหลัง การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 / 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนสาหร่ายวิทยาคม อำเภอชุมพวง จังหวัดนครราชสีมา จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (1) แบบฝึก จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ (B) ตั้งแต่ 0.29 ถึง 0.67 มีความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.94 (4) แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษา
อังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยม
ศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) มี 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.925 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติทดสอบ t - test (Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.29 / 81.40 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6793 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ 67.93
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบ
แบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษแบบร่วมมือ CIRC ประกอบแบบฝึกที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเหมาะสมที่จะนำไปใช้พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้สูงขึ้นและเป็นที่พึงพอใจของนักเรียน จึงเป็นประโยชน์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนให้นักเรียนบรรลุตามจุดมุ่งหมายของหลักสูตรได้