การประเมินยุทธศาสตร์การส่งเสริมศักยภาพนักเรียนโรงเรียนเทศบาลบ้าน
โรงเรียนเทศบาลบ้านปากทาง เทศบาลเมืองพิจิตร
ผู้วิจัย ศศิธร อภินันทโน
ปีการศึกษา 2554
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน 1.ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) 2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input ) 3. ด้านกระบวนการ (Process) 4. ด้านผลผลิต (Product ) กลุ่มผู้ประเมิน ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษานิเทศ ครูและนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบสอบถามและแบบประเมินกิจกรรม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินพบว่าโดยรวมผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน
1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นต่อวัตถุประสงค์
ของโครงว่า มีความสอดคล้องกับนโยบายด้านการศึกษาทุกประการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่เข้าร่วมโดยเรียงลำดับจากสูงสุดลงไปต่ำสุดตามลำดับ ดังนี้ กิจกรรมค่ายต้นกล้า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก กิจกรรมค่ายเยาวชนรักคณิตศาสตร์ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก กิจกรรมนิทรรศการบูรณาการอาหารปลอดภัย มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากและกิจกรรมกีฬาสีโรงเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่เข้าร่วมโดยเรียงลำดับจากสูงสุดลงไปต่ำสุดตามลำดับ ดังนี้ กิจกรรมค่ายต้นกล้า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก กิจกรรมค่ายเยาวชนรักคณิตศาสตร์ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก กิจกรรมนิทรรศการบูรณาการอาหารปลอดภัย มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และ กิจกรรมกีฬาสีโรงเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นเกี่ยวกับกิจกรรมที่เข้าร่วมโดยเรียงลำดับจากสูงสุดลงไปต่ำสุดตามลำดับ ดังนี้ กิจกรรมค่ายต้นกล้า มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากกิจกรรมค่ายเยาวชนรักคณิตศาสตร์ มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก กิจกรรมนิทรรศการบูรณาการอาหารปลอดภัย มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก และ กิจกรรมกีฬาสีโรงเรียน มีความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง