รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ
ชื่อผู้วิจัย นางสาววิมลรัตน์ รัตนประทีป
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรม เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรม และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรม กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2560 ของโรงเรียนบ้านหารเทา (จรุงราษฎร์ดำเนิน) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพัทลุง เขต 2 จำนวน 28 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้นและครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม 2) คู่มือการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรม กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 20 ชั่วโมง 3) แบบฝึกหัดหลังการอ่านหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรม 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรมที่สร้างขึ้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้ค่า E1 และ E2 หาค่าประสิทธิภาพของเครื่องมือ และเปรียบเทียบความแตกต่างด้วยการทดสอบแบบที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.94/83.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังจากใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจในการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคุณธรรม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.93)