รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนวัดบ้านสร้าง
ผู้ศึกษา ว่าที่ร้อยตรีกฤษดา หาญเม่ง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครู ค.ศ.1
หน่วยงาน โรงเรียนวัดบ้านสร้าง ตำบลบ้านสร้าง อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา สังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพระนครศรีอยุธยาเขต2
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อจัดทําและประเมินคู่มือการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 โรงเรียนวัดบ้านสร้าง โดยมีการดําเนินงาน 3 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่1 ศึกษาข้อมูล ที่เกี่ยวข้องโดยการค้นคว้าจากหนังสือ เอกสาร งานวิจัยและ คู่มือต่างๆและเขียนโครงร่างของคู่มือ ขั้นตอนที่2 จัดทําเนื้อหาสาระของคู่มือ ขั้นตอนที่3 ประเมิน ความเหมาะสมของคู่มือในการนําไปใช้ ผู้เชี่ยวชาญ 13 คน ประกอบด้วยผู้ บริหารโรงเรียนจํานวน 1 คน ศึกษานิเทศก์ จํานวน 1 คน หัวหน้างานวิชาการจำนวน 2 คน หัวหน้ากลุ่มสาระจํานวน 7 คนและครูผู้ปฎิบัติจํานวน 2 คน มีความคิดเห็นต่อความเหมาะสมในการนําคู่มือการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพชั้นมัธยมศึกษาปี1ที่โรงเรียนวัดบ้านสร้างนำไปใช้จัดกิจกรรมการสอนสําหรับนักเรียนในภาพรวม ซึ่งมีความเหมาะสมในการนําไปใช้ อยู่
ในระดับดีมาก
ผลของการศึกษาได้ คู่มือ ที่มีการจัดกิจกรรมเป็นแบบหน่วยการเรียนรู้ 3 หน่วย ซึ่ง ประกอบ
ด้วยหน่วยที่1 อาหารและโภชนาการ หน่วยที่2 การประดิษฐ์ ของใช้ จากเศษวัสดุหน่วยที่ 3 การจัดสวนถาด รวมกิจกรรมทั้ง 3 หน่วยการเรียนรู้ มี20 กิจกรรม ในแต่ละกิจกรรมมีเนื้อหาที่ บูรณาการภายในกลุ่ม สาระการเรียนรู้ การงานอาชีพ ได้แก่ วิชางานบ้าน งานเกษตร งานประดิษฐ งานช่าง งานธุรกิจ