LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ LEP เรื่อง ชีวิตปลอดภัย

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ LEP เรื่อง ชีวิตปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ
     กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านปากน้ำปราณ
ผู้วิจัย     นางจิตติมา พัฒน์เย็น
ปีที่วิจัย     2562

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ LEP เรื่อง ชีวิตปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และเพื่อศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียน
การสอนแบบ LEP เรื่อง ชีวิตปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2     
    กระบวนการวิจัยมี 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นที่ 1 การศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน โดยการศึกษาแนวคิด ทฤษฎีที่เกี่ยวข้อง ขั้นที่ 2 การออกแบบและพัฒนารูปแบบ ขั้นที่ 3 การนำรูปแบบการเรียนการสอนไปใช้ และขั้นที่ 4 ประเมินผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านปากน้ำปราณ อำเภอปราณบุรี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 2 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือ
ที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนแบบ LEP แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบประเมินพฤติกรรมการปฏิบัติในการดูแลและระวังตนเองให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้น
ในโรงเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent sample
         ผลการวิจัยพบว่า
     1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ LEP เรื่อง ชีวิตปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่พัฒนาขึ้น มีองค์ประกอบหลักดังนี้ หลักการและแนวคิดของรูปแบบ วัตถุประสงค์ของรูปแบบ กระบวนการเรียนการสอน การวัดผลและการประเมินผล รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีกระบวนการจัดการเรียนรู้ 3 ขั้นตอน คือ ขั้นเรียนรู้จากประสบการณ์ (Learn from experience: L) ขั้นขยายความรู้และฝึกปฏิบัติ (Expand knowledge and practice: E) และขั้นนำเสนอและสรุปความรู้ (Presentation and summary: P)
ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน เท่ากับ 82.48/81.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
     2. ผลการทดลองใช้รูปแบบการเรียนการสอน พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนแบบ LEP เรื่อง ชีวิตปลอดภัย ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และนักเรียนมีพฤติกรรมการปฏิบัติในการดูแลและระวังตนเองให้ปลอดภัยจากอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นในโรงเรียน ในท้องถิ่นและระหว่างการเดินทาง ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก
ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 2.63 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.48
























ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^