การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการ อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการ
อ่านจับในความภาษาไทยของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ อำเภอบ้านแพ้ว จังหวัดสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 30 คน โดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) ใช้ระยะเวลาในการเรียนปกติจำนวน 24 ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบ One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น คือ แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย วิเคราะห์ข้อมูลโดยการวิเคราะห์หาประสิทธิภาพของชุดการเรียนด้วยตนเองตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สูตร E1/E2 และการทดสอบค่าสถิติ
t-test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับในความ
ภาษาไทยของชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ แบบฝึกทักษะทั้ง 5 แบบฝึกมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.33/82.89 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้คือ 80/80 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความภาษาไทย โดยภาพรวมเฉลี่ยทั้ง 15 ข้อ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดค่าเฉลี่ย 4.69 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.57