รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่
ผู้รายงาน นางสาวนิตยา แสงมณี
สาขา การจัดการศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การสร้างชิ้นงานเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดนาปรือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 โดยมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์การพับกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การสร้างชิ้นงานเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ระหว่างก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การสร้างชิ้นงานและ (3) เพื่อความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การสร้างชิ้นงานเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดนาปรือ อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มีดังนี้ (1) กิจกรรมสร้างสรรค์การพับกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การสร้างชิ้นงานเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 24 กิจกรรม (2) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การสร้างชิ้นงานเพื่อพัฒนาความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 แผน (3) แบบประเมินวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 20 ข้อ เป็นแบบประเมินชุดเดียวกันทั้งประเมินก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาล 3 ที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์การพับกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การสร้างชิ้นงาน จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมสร้างสรรค์การพับกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การสร้างชิ้นงานของนักเรียนนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หรือ 91.37/95.71
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การสร้างชิ้นงาน สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การพับกระดาษที่เน้นการสาธิตควบคู่การสร้างชิ้นงานเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กอยู่ในระดับมาก