รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกร
ชื่อผู้นำเสนอ นางหับเส๊าะ บูยูโส๊ะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ เพื่อ
พัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแค สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแค ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแค และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแค ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ ประชากร เป็นนักเรียนชาย หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านแค จำนวน 2 ห้อง รวม 36 คน กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชาย หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 จำนวน 18 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กจำนวน 24 กิจกรรม (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 24 แผน (3) คู่มือแบบประเมินความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 20 กิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแค ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์การขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแค มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 89.00/93.98
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแคหลังการจัดกิจกรรมการขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านแค มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการขยำกระดาษควบคู่การฉีก ตัด ปะกระดาษ อยู่ในระดับมาก