รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม อ
ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2562
ผู้ประเมินโครงการ นายสันติภาพ ตันอุตม์
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษาวิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ
องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน
ปีที่ประเมินโครงการ 2562
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2562 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านบริบทของโครงการ 2) ประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) ประเมินด้านกระบวนการของโครงการ 4) ประเมินด้านผลผลิตของโครงการ โดยประเมินในเรื่อง 4.1) ศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำนวน 9 ด้าน 4.2) คุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ และ 4.3) ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการโดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ของ Daniel Stufflebeam กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 21 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน นักเรียน จำนวน 131 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 131 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 297 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่ผู้ประเมินได้สร้างขึ้น แบ่งออกเป็น 4 ชุด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ชุดที่ 1 จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.28 – 0.84 ค่าความเชื่อมั่นทั้งชุด เท่ากับ 0.89 ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.60 – 1.00 ชุดที่ 2 จำนวน 14 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22 – 0.83 ค่าความเชื่อมั่นทั้งชุด เท่ากับ 0.85 ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.80 - 1.00 ชุดที่ 3 จำนวน 15 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.30 – 0.81 ค่าความเชื่อมั่นทั้งชุด เท่ากับ 0.88 ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.60 - 1.00 ชุดที่ 4 จำนวน 46 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.22 – 0.85 ค่าความเชื่อมั่นทั้งชุด เท่ากับ 0.92 ค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.60 - 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2562 มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2562 มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2562 มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรม ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง วิทยาลัยเทคโนโลยีและการจัดการ องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2562 มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดทุกด้าน ดังนี้ 4.1) การประเมินศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีระดับศีลธรรม คุณธรรมและจริยธรรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก 4.2) การประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับ มีระดับความคิดเห็นต่อคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และ 4.3) การประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก