รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานประกอบกระบวนก
ชื่อผู้นำเสนอ นางสาวโสรญา มุเส๊ะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้น เพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านพรุหวา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลาเขต 3 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้น ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/1-2 โรงเรียนบ้านพรุหวา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา 2563 รวม 37 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 18 คน ได้มาโดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เป็นห้องเรียนซึ่งผู้รายงานเป็นครูประจำชั้นและทำการสอนเครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา (1) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้นเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2โรงเรียนบ้านพรุหวา จำนวน 24 กิจกรรม (2) แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้นเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 จำนวน 24 แผน (3) แบบประเมินพฤติกรรมวัดความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนขณะปฏิบัติกิจกรรม และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้น จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : S.D.)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้นของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90.22 /92.22
2. พัฒนาการด้านกล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้น สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุผสมผสานประกอบกระบวนการฝึก 3 ขั้น อยู่ในระดับมาก