ประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ผู้ประเมิน นางสาวสุรัสวดี บุญติด ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านสำนักม่วง
ปีการศึกษา 2562
บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ปีการศึกษา 2562 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ และผลผลิตโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ปีการศึกษา 2562 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างในการประเมินโครงการ แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานฯ จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมผู้บริหารและตัวแทนครู) ครู จำนวน 7 คน นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 73 คน และผู้ปกครอง จำนวน 73 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบประเมินสภาวะแวดล้อม แบบประเมินปัจจัยนำเข้า แบบประเมินกระบวนการ และแบบประเมินผลผลิต ประเด็นประเมินความพึงพอใจ ส่วนประเด็นคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียนใช้คะแนนผลการประเมินเปรียบเทียบปีการศึกษา 2562 และปีการศึกษา 2561 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย (x-bar) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1.ผลการประเมินสภาวะแวดล้อม (Context) พบว่า ผู้ทรงคุณวุฒิ มีความคิดเห็นว่าโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ปีการศึกษา 2562 โดยรวม มีความเหมาะสม สอดคล้องกับนโยบายทางการศึกษา สภาพปัจจุบัน ปัญหา ความต้องการ และความจำเป็นในการดำเนินงาน อยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.90) ถือว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ปีการศึกษา 2562 ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ( x-bar= 3.50) ซึ่งสมควรที่จะดำเนินการในขั้นต่อไป คือ การวางแผนการดำเนินงานให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์โครงการ
2.ผลการประเมินปัจจัยนำเข้า (Input) พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานฯ มีความคิดเห็นว่า ปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ปีการศึกษา 2562 ในด้านงบประมาณ บุคลากร อาคารสถานที่ วัสดุ อุปกรณ์ ครุภัณฑ์ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นๆ โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar= 4.92) ถือว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ปีการศึกษา 2562 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (x-bar= 3.50) ซึ่งสมควรดำเนินงานขั้นตอนต่อไป โดยการกำหนดโครงสร้างของแผนงานและขั้นตอนการทำงานต่าง ๆ ของโครงการ
3.ผลการประเมินกระบวนการ (Process) พบว่า ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานฯ มีความคิดเห็นว่า ปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในการดำเนินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ปีการศึกษา 2562 โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar= 4.86) ถือว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ปีการศึกษา 2562 ด้านกระบวนการ (Process) ผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (x-bar=3.50) ซึ่งสมควรดำเนินงานขั้นตอนต่อไป โดยการนำโครงการไปปฏิบัติ ควบคุมการทำงานให้เป็นไปตามแผนที่กำหนดและเพื่อปรับปรุงแก้ไขแนวทางการดำเนินงานให้ได้ผลดีที่สุด
4.ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product) พบว่า
4.1 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ปีการศึกษา 2562 สูงกว่าปีการศึกษา 2561 ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด คือผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนปีการศึกษา 2562 ปีการศึกษา 2561
4.2 นักเรียนมีความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ปีการศึกษา 2562 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar= 4.82) ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (x-bar= 3.50)
4.3 ครูมีความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ปีการศึกษา 2562 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.88) ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (x-bar=3.50)
4.4 ผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ปีการศึกษา 2562 โดยรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( x-bar= 4.76) ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนด (x-bar=3.50)
จากการประเมินผลผลิตทั้ง 2 ประเด็น ได้แก่ ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนปีการศึกษา 2562 และผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ปีการศึกษา 2562 พบว่า ผ่านเกณฑ์ที่กำหนดทั้ง 2 ประเด็น ดังนั้น จึงมีความเหมาะสมมากที่จะดำเนินงานโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านสำนักม่วง ในปีต่อไป และขยายโครงการ จัดกิจกรรมการเรียนรู้ให้มีความหลากหลาย ครอบคลุมความสนใจและความแตกต่างของนักเรียนเป็นรายบุคคล