รายงานผลการจัดกิจกรรมการพัฒนาการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้
ชื่อผู้นำเสนอ นางนุชรี หมาดโหยด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมการพัฒนาการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพร่อน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการพัฒนาการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพร่อน ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพร่อน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการพัฒนาการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพร่อน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการพัฒนาการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น ประชากร ที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้เป็นเด็กชาย – หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 22 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมการพัฒนาการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพร่อน ระยะเวลา 5 สัปดาห์ จำนวน 25 แผน (2) คู่มือจัดกิจกรรมการพัฒนาการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพร่อน จำนวน 25 กิจกรรม (3) แบบประเมินทักษะทางภาษาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพร่อน จำนวน 1 ฉบับ มี 2 ตอน ดังนี้ ตอนที่ 1 แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการฟัง จำนวน 30 ข้อ และ ตอนที่ 2 แบบประเมินวัดทักษะทางภาษาด้านการพูด จำนวน 21 ข้อ รวมทั้งสิ้น 51 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการพัฒนาการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมการพัฒนาการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพร่อน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 หรือ 88.71/92.47
2. ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพร่อน หลังการจัดกิจกรรมการพัฒนาการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพร่อน มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการพัฒนาการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น อยู่ในระดับมาก