รายงานผลการจัดกิจกรรมการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพ
ชื่อผู้นำเสนอ นางนาอีหม๊ะ ดอเลาะ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2562
รายงานผลการจัดกิจกรรมการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาตะxxxโบ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาตะxxxโบ ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางด้านภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาตะxxxโบ ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาตะxxxโบ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น ประชากรที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้เป็นนักเรียนชาย – หญิง ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 24 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้การจัดกิจกรรมการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาตะxxxโบ ระยะเวลา 5 สัปดาห์ จำนวน 25 แผน (2) คู่มือจัดกิจกรรมการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาตะxxxโบ จำนวน 25 กิจกรรม (3) แบบประเมินความสามารถทางด้านภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบาตะxxxโบ จำนวน 1 ฉบับ จำนวน 30 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น เพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านภาษาด้านการฟังและการพูด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ()
สรุปผลการทดลอง
1. กิจกรรมการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาตะxxxโบ มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 89.58/90.20
2. ความสามารถทางด้านภาษาด้านการฟังและการของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาตะxxxโบหลังการจัดกิจกรรมการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้น สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3 นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านบาตะxxxโบ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการใช้นิทานประกอบกระบวนการฝึก 5 ขั้นเพื่อพัฒนาความสามารถทางด้านภาษาด้านการฟังและการพูด อยู่ในระดับมาก