รายงานการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกาแป๊ะฮูลู)
ผู้รายงาน อาทิตพร มะเด
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนา การอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทยก่อนและหลังการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกาแป๊ะฮูลู) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเบตง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย จำนวน 10 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 32 แผน แบบประเมินความสามารถการอ่านและเขียนภาษาไทย แบ่งเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 ให้นักเรียนอ่านออกเสียงคำที่กำหนดให้ (20 คะแนน) และตอนที่ 2 เป็นแบบปรนัย จำนวน 30 ข้อ (30 คะแนน) และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 1 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 80.71/81.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ความสามารถในการอ่านและการเขียนภาษาไทยหลังการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนา การอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สูงกว่าก่อนการใช้ ร้อยละ 20.31
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะเพื่อพัฒนาการอ่านและการเขียนภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อยู่ในระดับมากที่สุด