การพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดการเรียนการสอน ที่เน้นการคิดอย่างมี
ที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน
ผู้วิจัย นางสาววิภาวัลย์ พงศาบวรลักษณ์
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๒ เทศบาลเมืองขลุง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี
ปีที่วิจัย 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพครูโรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๒ เทศบาลเมืองขลุง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มเป้าหมายคือ บุคลากรสายปฏิบัติการสอน โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๒ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 14 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 154 คน ประกอบด้วยวิทยากร 1 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๒ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 153 คน เครื่องมือที่ใช้ในงานวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบ จำนวน 1 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ แบบสังเกต จำนวน 2 ฉบับ และแบบประเมิน จำนวน 1 ฉบับ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ ได้แก่ การพรรณนาวิเคราะห์
สรุปการพัฒนาวงรอบที่ 1 จากการใช้กลยุทธ์การศึกษาเอกสาร การประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๒ เทศบาลเมืองขลุง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี ตามกรอบการวิจัย เพื่อให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจสามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้และนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปใช้ จากการดำเนินการพบว่า กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจ ในด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้ แบบโครงงานมากขึ้น และสามารถนำความรู้ไปจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ดีในบางส่วน แต่มีบางประเด็นกลุ่มเป้าหมายบางคนยังมีข้อบกพร่องที่ต้องทำการแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องเหมาะสม จึงพัฒนาอย่างต่อเนื่องในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศแบบมีส่วนร่วม อย่างต่อเนื่อง สามารถทำให้กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจในการเขียนแผนการจัด การเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน สามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้อย่างมีประสิทธิภาพส่งผลดีต่อนักเรียนทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงและยั่งยืน
โดยสรุป ผลรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๒ เทศบาลเมืองขลุง อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี จากการใช้กลยุทธ์การศึกษาเอกสาร การประชุมเชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศแบบมีส่วนร่วม หลังจากดำเนินการพัฒนาการตามกลยุทธ์ทั้ง 2 วงรอบทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้ตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานที่กำหนดไว้ จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานอย่างต่อเนื่อง และขยายผลสู่โรงเรียนอื่นๆ ต่อไป