รายงานการพัฒนาความสามารถด้านการคิดเชิงวิเคราะห์
ชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล
ผู้รายงาน นางกรกช สุขสวัสดิ์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาความสามารถด้านการคิดเชิงวิเคราะห์ ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเกมการศึกษาของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล อำเภอเมือง จังหวัดสตูล จำนวน 10 ห้องเรียน รวมทั้งสิ้น 243 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 1/9 จำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) กิจกรรม เกมการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเกมการศึกษา จำนวน 40 แผน และ 3) แบบประเมินพัฒนาการคิดเชิงวิเคราะห์ก่อนและหลังการใช้กิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อพัฒนาความสามารถด้านการคิดเชิงวิเคราะห์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 จำนวน 4 ชุด วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และวิเคราะห์ความแตกต่างโดยใช้ t-test (Dependent Samples) ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมเกมการศึกษา สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.68/83.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ (80/80)
2. ความสามารถด้านการคิดเชิงวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองสตูล หลังการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01