การพัฒนาชุดการสอนรายวิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาท สำหรับนักเรีย
ผู้รายงาน นางจารุ บริบูรณ์
โรงเรียน โรงเรียนศรีราชา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
[center]บทคัดย่อ[/center]
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา (1.) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดการสอนรายวิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาท สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2.) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนด้วยชุดการสอนรายวิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาท สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 (3.) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนต่อชุดการสอนรายวิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาท สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2555 โรงเรียนศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี จำนวน 40 คน ซึ่งได้จากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย (1.) ชุดการสอนรายวิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาท ที่สร้างขึ้นได้นำไปหาคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ และนำไปหาประสิทธิภาพ ซึ่งแบ่งเป็น 4 ขั้นตอน คือ การทดลองแบบหนึ่งต่อหนึ่ง ใช้นักเรียนจำนวน 3 คน แบบกลุ่มย่อย ใช้นักเรียนจำนวน 9 คน และ แบบภาคสนามใช้นักเรียนจำนวน 30 คน และนำไปใช้เพื่อการพัฒนากับนักเรียนจำนวน 40 คน ชุดการสอนที่สร้างขึ้นมี 6 ชุดการสอน (2.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง ระบบประสาท จำนวน 40 ข้อ (3.) แบบสอบถามวัดเจตคติต่อชุดการสอนรายวิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาท สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ร้อยละ (Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และ t – test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของคะแนนแบบทดสอบหลังเรียนท้ายชุดการสอนและคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ เรื่อง ระบบประสาท 85.92/84.88
2. การเรียนด้วยชุดการสอนรายวิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาท ของนักเรียนทำให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. เจตคติต่อชุดการสอนรายวิชาชีววิทยา เรื่อง ระบบประสาท โดยรวมพบว่า นักเรียนมี เจตคติต่อชุดการสอนในระดับระดับดี