LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

รายงานการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่

usericon

หัวข้อการศึกษา    รายงานผลการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโรงเรียนบ้านใหม่ อำเภองาว
     จังหวัดลำปาง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปางเขต 1
ผู้เขียน ว่าที่ร้อยตรีนิกร ตันชุ่ม ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการ
ปีการศึกษา 2562

        การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านใหม่ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1 2) เพื่อทราบผลกระทบและแนวทางการพัฒนาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านใหม่ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านใหม่ ประชากรที่ศึกษา คือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้บริหาร คณะครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนบ้านใหม่ อำเภองาว จังหวัดลำปาง จำนวน 96 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับผลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านใหม่ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูและบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนบ้านใหม่ จำนวน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1แบ่งเป็น 2 ตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 สถานภาพผู้ตอบแบบสอบถาม ตอนที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ได้แก่ 1) ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล 2) ด้านการคัดกรองนักเรียน 3) ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน 4) ด้านการป้องกันช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา 5) ด้านการส่งต่อนักเรียน และฉบับที่ 2 สอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านใหม่ ตามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการศึกษาพบว่า 1. ผลการศึกษาการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านใหม่ ตามความเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และครูโรงเรียนบ้านใหม่ดังนี้โดยรวม ทั้ง 5 ด้าน ตามเกณฑ์แปลค่าเฉลี่ย โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก คือ มีการดำเนินการเด่นชัด มีร่องรอยหลักฐานปรากฏค่อนข้างสมบูรณ์ เมื่อพิจารณาแต่ละด้าน มีการดำเนินการเรียงจากมากไปหาน้อย คือ ด้านการป้องกันช่วยเหลือและแก้ไขปัญหา ด้านการส่งต่อนักเรียน ด้านส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ด้านการคัดกรองนักเรียน และด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล
    1.1 ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล ตามเกณฑ์แปลค่าเฉลี่ย โดยรวมอยู่ระดับดีมาก มีการดำเนินการเด่นชัด มีร่องรอยหลักฐานปรากฏชัดเจนสามารถตรวจสอบได้ คือ มีการศึกษา บันทึกข้อมูลนักเรียนด้านครอบครัว การจัดกิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียนและประสานงานกับผู้ปกครองโดยตรง ส่วนรายการรองลงมา คือ มีการศึกษาข้อมูลนักเรียนในด้านความรู้ความสามารถทางการเรียน อย่างต่อเนื่อง และมีการสื่อสารข้อมูลด้านพฤติกรรมและด้านการเรียนกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่วนรายการลำดับสุดท้าย คือ มีการศึกษาและบันทึกข้อมูลนักเรียนด้านพฤติกรรมการแสดงออกของนักเรียน เช่น การคบเพื่อน พฤติกรรมทางเพศ การแต่งกาย ยาเสพติด อย่างต่อเนื่อง เป็นต้น
    1.2 ด้านการคัดกรองนักเรียน ตามเกณฑ์แปลค่าเฉลี่ย โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก มีการดำเนินการเด่นชัด มีร่องรอยหลักฐานปรากฏชัดเจนสามารถตรวจสอบได้ คือมีการพิจารณาจัดกลุ่มนักเรียนออกเป็น กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง กลุ่มมีปัญหา อย่างเหมาะสม มีการวิเคราะห์ข้อมูลนักเรียนโดยใช้ข้อมูลตามเกณฑ์ของสถานศึกษา อย่างต่อเนื่อง ให้ผู้มีส่วนร่วมรับผิดชอบงานระบบการดูแลร่วมกันกำหนดเกณฑ์พิจารณาคัดกรองนักเรียน อย่างเหมาะสม มีการพิจารณาจัดกลุ่มนักเรียนโดยอาศัยข้อมูลจากการสัมภาษณ์นักเรียน เพื่อน และครูอย่างต่อเนื่อง มีการพิจารณาจัดกลุ่มนักเรียน โดยอาศัยข้อมูลจากการสัมภาษณ์ผู้ปกครอง เพื่อนบ้าน ชุมชน อย่างต่อเนื่อง และมีการนำข้อมูลที่ได้จากการพิจารณาคัดกรองนักเรียนมาแก้ไขปรับปรุงหรือหาทางช่วยเหลืออย่างต่อเนื่องส่วน รายการรองลงมา คือ มีการพิจารณาจัดกลุ่มนักเรียนโดยอาศัยข้อมูลจากแบบประเมินพฤติกรรมนักเรียน(SDQ) อย่างต่อเนื่อง มีการพิจารณาจัดกลุ่มนักเรียนโดยอาศัยข้อมูลจากระเบียนสะสม แฟ้มข้อมูลรายบุคคล อย่างต่อเนื่อง และมีการพิจารณาจัดกลุ่มนักเรียนโดยอาศัยข้อมูลจากการเยี่ยมบ้าน อย่างต่อเนื่อง ส่วนรายการลำดับสุดท้ายคือ มีการพิจารณาจัดกลุ่มนักเรียนจากแบบประเมินทางอารมณ์ อย่างต่อเนื่องมีการบันทึกผลการพิจารณาคัดกรองนักเรียนลงในแบบสรุปผลการคัดกรองอย่างเป็นระบบและเป็นปัจจุบันและมีการจัดเอกสารสารสนเทศผลการคัดกรองนักเรียนอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง
         1.3 ด้านการส่งเสริมและพัฒนานักเรียน ตามเกณฑ์แปลค่าเฉลี่ย โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก มีการดำเนินการเด่นชัด มีร่องรอยหลักฐานปรากฏชัดเจนสามารถตรวจสอบได้ คือ มีการจัดประชุมผู้ปกครองนักเรียนเพื่อรับทราบและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมนักเรียนในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง มีการจัดกิจกรรมประชาธิปไตย ส่งเสริมสุขภาพเพื่อส่งเสริมและพัฒนานักเรียนกลุ่มปกติ ให้พัฒนาเต็มศักยภาพอย่างสม่ำเสมอ มีการจัดกิจกรรมอบรมจริยธรรม ค่ายคุณธรรม เพื่อพัฒนานักเรียนกลุ่มเสี่ยง มีการเปิดโอกาสให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการกำหนดรูปแบบของกิจกรรมต่าง ๆ ตามความเหมาะสม มีการจัดกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เช่น ชุมนุม ลูกเสือ ยุวกาชาด กีฬาสี เป็นต้น โดยเน้นนักเรียนมีบทบาทในกิจกรรมให้มากที่สุด และมีการติดตามรายงานผลการดำเนินงานด้านส่งเสริมและพัฒนานักเรียนอย่าต่อเนื่อง รองลงมาคือ มีการจัดกิจกรรมชุมนุม ค่ายกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนรู้จักตนเอง รู้จักผู้อื่น และสังคมอย่างต่อเนื่อง มีการจัดกิจกรรมโฮมรูมอย่างต่อเนื่องเพื่อส่งเสริมพัฒนา และแก้ไขปัญหานักเรียน มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมหลักสูตรให้แก่นักเรียนกลุ่มปกติอย่างทั่วถึงและต่อเนื่อง ส่วนลำดับสุดท้าย คือ มีการมอบหมายงานพิเศษให้นักเรียนรับผิดชอบนอกเหนือจากการเรียนตามความเหมาะสม มีการจัดกิจกรรมซ่อมเสริมเพื่อช่วยเหลือนักเรียนในกลุ่มเสี่ยงอย่างต่อเนื่อง    
1.4 ด้านการป้องกันช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาตามเกณฑ์แปลค่าเฉลี่ย โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก มีการดำเนินการเด่นชัด มีร่องรอยหลักฐานปรากฏชัดเจนสามารถตรวจสอบได้ คือ มีการส่งเสริมให้ครูพบปะ พูดคุยกับนักเรียนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกันทุกคน มีการติดตามดูแลช่วยเหลือนักเรียนกลุ่มเสี่ยงหรือมีปัญหาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง มีการจัดครูแนะแนวให้คำปรึกษาในเรื่องการปรับตัว และการวางตัวในสังคม อย่างต่อเนื่อง มีการส่งเสริมให้ครูที่รับผิดชอบระบบการดูแลประสานงานกับครูผู้สอน ในการแก้ไขปัญหาด้านการเรียน และพฤติกรรมของนักเรียน อย่างต่อเนื่อง มีการส่งเสริม ให้ครูที่รับผิดชอบระบบการดูแลและครูที่ปรึกษาประสานงานกับผู้ปกครองนักเรียนในการแก้ไขปัญหาของนักเรียนด้านการเรียน และพฤติกรรมอย่างต่อเนื่องมีการส่งเสริมให้นักเรียนมีการประสานงานกับเพื่อนนักเรียนในการแก้ปัญหาด้านการเรียน และพฤติกรรมอย่างต่อเนื่อง มีการส่งเสริมให้ครูที่รับผิดชอบระบบการดูแลและครูที่ปรึกษาประสานงานกับฝ่ายวิชาการใน การแก้ไขปัญหาของนักเรียนด้านการเรียนอย่างต่อเนื่อง มีการติดตามรายงานผลการจัดกิจกรรมต่าง ๆ ด้านการป้องกันและช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง และมีการนำข้อมูลที่ได้เกี่ยวกับการป้องกันและช่วยเหลือนักเรียนไปแก้ไขปรับปรุงอยู่เสมอ รองลงมาคือ มีการจัดกิจกรรมให้นักเรียนทุกคนจับคู่ เพื่อช่วยเหลือดูแลซึ่งกันและกัน อย่างเหมาะสม ส่วนลำดับสุดท้ายคือ มีการบันทึกข้อมูลการจัดกิจกรรมป้องกันและช่วยเหลือนักเรียน อย่างต่อเนื่อง
         1.5 ด้านการส่งต่อนักเรียนตามเกณฑ์แปลค่าเฉลี่ย โดยรวมอยู่ในระดับดีมาก มีการดำเนินการเด่นชัด มีร่องรอยหลักฐานปรากฏชัดเจนสามารถตรวจสอบได้คือ มีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นโดยผู้รับผิดชอบโดยตรงก่อนถ้าไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้จึงดำเนินส่งต่อนักเรียนอย่างเหมาะสม มีการประสานงานอย่างเหมาะสมกับผู้เกี่ยวข้องได้แก่ครูแนะแนว ครูพยาบาล ครูฝ่ายปกครอง ที่จะรับช่วงต่อในการช่วยเหลือนักเรียนไว้ล่วงหน้าทุกครั้ง มีการสื่อสารกับนักเรียนผู้ปกครองให้ทราบถึงเหตุผลการส่งต่อทั้งภายในและภายนอกทุกครั้ง รองลงมาคือ มีวิธีดำเนินการอย่างเหมาะสมในการส่งต่อนักเรียนกระทำโดยไม่ให้นักเรียนรู้สึกว่าตนเองมีปัญหาในการส่งต่อข้อมูลนักเรียนมีการดำเนินการเป็นความลับและส่งต่อให้ผู้เชี่ยวชาญหรือผู้ที่เกี่ยวข้องโดยตรงทุกครั้ง มีการบันทึกการส่งต่อไปยังผู้เชี่ยวชาญหรือผู้เกี่ยวข้องทั้งภายในและภายนอกเป็นลายลักษณ์อักษร อย่างชัดเจนทุกครั้ง และมีการติดตามผลอย่างต่อเนื่องขณะที่นักเรียนอยู่ในการดูแลของผู้เชี่ยวชาญหรือผู้เกี่ยวข้อง ส่วนลำดับสุดท้ายคือ มีการวิเคราะห์และพิจารณาข้อมูลนักเรียนเพื่อส่งต่อทุกครั้ง
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^