รายงานผลการจัดการเรียนการเรียนการสอนงานประดิษฐ์ กลุ่มสาระการเรีย
ผู้รายงาน นายพน บุญทา
ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากขวดและแก้วน้ำพลาสติกกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80) 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากขวดและแก้วน้ำพลาสติกกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากขวดและแก้วน้ำพลาสติกกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ประชากร ได้แก่ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านศาลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ปีการศึกษา 2555 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากขวดและแก้วน้ำพลาสติก จำนวน 8เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบสอบถามความพึงพอใจ โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบทางสถิติ t-test ซึ่งผลการรายงานสรุปได้ดังนี้
1. ผลการหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากขวดและแก้วน้ำพลาสติก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.05/83.92 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากขวดและแก้วน้ำพลาสติก ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 47.85
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน ชุด งานประดิษฐ์จากขวดและแก้วน้ำพลาสติก กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 อยู่ในระดับมากที่สุด