ผลการใช้แบบฝึกพัฒนาการเขียนประโยคภาษาอังกฤษ
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีจุดประสงค์เพื่อพัฒนาการเขียนประโยค Present simple ในรูปของประโยค Passive voice ของนักเรียนชั้นมัธยมปีที่ 4 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ข้อสอบ Pre –test และ Post – test เอกสารเกี่ยวกับเรื่อง Passive voice แบบฝึกทักษะจำนวน 5 ชุด ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 40 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปี 2562 โรงเรียนเทิงวิทยาคม ผลการวิจัยพบว่า ตอนแรกนักเรียนยังเปลี่ยนประโยค Active voice เป็น Passive voice ไม่ถูกต้องเพราะนักเรียนยังเขียนกริยา 3 ช่องไม่ถูกต้อง แต่หลังจากนั้น ให้นักเรียนได้ศึกษาเอกสารเรื่องประโยค Present simple ในรูปประโยค Active voice แล้วให้นักเรียนจำแนกความแตกต่างระหว่างประโยค Active voice และ Passive voice ของประโยค Present simple นักเรียนมีการพัฒนาการเขียนประโยคได้ดีขึ้น ดูได้จากคะแนนเปรียบเทียบคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังการเรียน พบว่ามีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 10.42 แสดงว่า นักเรียนได้รับการพัฒนาทักษะการเขียนประโยคดีขึ้น