การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการสู่โรงเรียนมาตรฐานสากล
ผู้วิจัย นางสาวสุพิชสิริ ถิรวัฒนาพงศ์
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2561-2562
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการสู่โรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 เป็นการวิจัยและพัฒนา (R & D) มีวิธีดำเนินการศึกษา 4 ตอนคือ ตอนที่ 1 การศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการของโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ ตอนที่ 2 การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการสู่มาตรฐานสากล ของโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ ตอนที่ 3 การนำรูปแบบไปใช้ในการบริหารงานวิชาการสู่มาตรฐานสากล ของโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ และตอนที่ 4 การประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารานวิชาการสู่มาตรฐานสากล ของโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารงานวิชาการสู่โรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา นครสวรรค์ เขต 1 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการสู่โรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 และ 3) เพื่อประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานวิชาการสู่โรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานรวมจำนวนทั้งสิ้น จำนวน 443 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการบริหารงานวิชาการสู่โรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 มี 9 ด้าน ดังนี้คือ ด้านการวางแผน ด้านการจัดองค์กร ด้านการนำ ด้านการควบคุม ด้านความเป็นเลิศทางวิชาการ ด้านสื่อสารได้อย่างน้อย 2 ภาษา ด้านความล้ำหน้าทางความคิด ด้านการผลิตงานอย่างสร้างสรรค์ และด้านความรับผิดชอบต่อสังคมโลก
2. การประเมินความเหมาะสมของรูปแบบการบริหารงานวิชาการสู่มาตรฐานสากลของโรงเรียนอนุบาลนครสวรรค์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครสวรรค์ เขต 1 พบว่า ทุกด้านสามารถนำสู่การปฏิบัติได้จริงเฉลี่ยมากกว่าร้อยละ 90