ผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาที่มีต่อพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัย
ผู้วิจัย นางสาวนงค์นุช ศีษะนอก
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงระดับคะแนนพฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษากลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย – หญิง ที่มีอายุ 5 – 6 ปีกำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2-3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านหนองหญ้าแพรกท่าแร่ ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เลือกมาได้จำนวน 15 คน ใช้เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาใช้เวลาในการทดลอง 4 สัปดาห์ๆ ละ 2 วันๆ ละ 30 นาที รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 8 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการค้นคว้า คือ แผนการจัดกิจกรรมเกมการศึกษา และแบบสังเกตพฤติกรรมทางสังคม วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)
สรุปผลการจัดกิจกรรมเกมการศึกษาส่งเสริมให้พฤติกรรมทางสังคมของเด็กปฐมวัยโดยรวมและรายด้านสูงขึ้นอย่างชัดเจน