การพัฒนาทักษะการระบายสีสำหรับนักเรียนชั้น อนุบาล 1 อ่านต่อได้
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนงค์นุช ศีษะนอก
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการการระบายสีของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 ให้มีพัฒนาการการระบายสีรูปภาพให้สวยงามเรียบร้อยมากขึ้น
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบฝึกการระบายสีรูปภาพต่างๆ ทั้งตามแบบที่ครูกำหนดและแบบให้นักเรียนเลือกระบายสีตามความสนใจ ครูสังเกตและให้แรงเสริมทางบวกเป็นระยะ
ผลการวิจัยครั้งนี้ พบว่า ภายหลังการฝึกทักษะการระบายสีด้วยแบบฝึกทักษะที่ครูกำหนดขึ้น ซึ่งมีลำดับขั้นจากภาพที่มีองค์ประกอบน้อยไปจนถึงภาพที่มีองค์ประกอบและรายละเอียดมาก ปรากฏว่า นักเรียนชั้นอนุบาล 1 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง จำนวน 5 คน มีทักษะการระบายสีที่ดีขึ้น