LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

กระบวนการถ่ายทอดทางสังคมในการเล่นหมากล้อมและผลของการเล่นหมากล้อม

usericon


ชื่อเรื่อง        กระบวนการถ่ายทอดทางสังคมในการเล่นหมากล้อมและผลของการเล่นหมากล้อมต่อการ
พัฒนาการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย

ผู้วิจัย        นางสาวนงค์นุช ศีษะนอก

ปีที่        2560

บทคัดย่อ

การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษากระบวนการถ่ายทอดทางสังคมในการเล่นหมากล้อมว่ามีกระบวนการอย่างไรและส่งผลลัพธ์ต่อผู้เล่นอะไรบ้าง และ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้การเล่นหมากล้อมเป็นสื่อในการพัฒนาการแก้ปัญหาของเด็กปฐมวัย ใช้การวิจัยผสานวิธีแบบสำรวจต่อเนื่อง 2 ระยะ ในการวิจัยครั้งนี้ การวิจัยระยะที่ 1 เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพในการศึกษากระบวนการถ่ายทอดประสบการณ์ด้านการเล่นกีฬาหมากล้อมของครูผู้สอน ในการศึกษากระบวนการถ่ายทอดทางสังคมในการเล่นหมากล้อมและผลลัพธ์จากการเล่นหมากล้อม การวิจัยระยะที่ 2 เป็นการวิจัยเชิงทดลอง เพื่อศึกษาผลของการใช้หมากล้อมเป็นสื่อในการพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหากับเด็กปฐมวัยระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1 และ 2 จำนวน 7 คน เป็นการสุ่มแบบเจาะจง ใช้รูปแบบการสังเกตและการทดสอบการเล่นเป็นระยะ
ผลการวิจัยพบว่า
การวิจัยระยะที่ 1 พบว่าในด้านผู้ถ่ายทอดพบว่า ครูผู้สอนหมากล้อมและเพื่อนของผู้เรียนเป็นผู้ถ่ายทอดหลักในการเรียนรู้การเล่นหมากล้อม ในด้านเนื้อหาพบว่า มีการถ่ายทอดทางสังคมใน 4 เนื้อหา ประกอบด้วย 1)กฎ กติกาการเล่นหมากล้อม 2) เทคนิคในการเล่นหมากล้อม 3) การฝึกกระบวนการแก้ปัญหา และ4 ) แนวคิดในการเล่นหมากล้อม ในด้านเทคนิคการถ่ายทอดพบว่า ครูผู้สอนใช้เทคนิคการถ่ายทอดการเสริมต่อการเรียนรู้ในการช่วยเหลือผู้เรียนให้เข้าใจในการเรียนหมากล้อม ประกอบด้วยการช่วยเหลือ ตั้งแต่การจัดเตรียมเนื้อหาให้ง่าย ลดความซับซ้อนลง ในระหว่างเล่น ครูผู้สอนให้คะแนะนำ ในระหว่างเล่น และหลังเล่น และ ให้การชี้แนะให้กำลังใจผู้เรียนหลังจากเล่น และการเสริมแรงในการถ่ายทอดทางสังคม และผลลัพธ์จากการเล่นหมากล้อมพบว่า การเล่นหมากล้อมสามารถพัฒนาทักษะดังต่อไปนี้ 1) การใช้เหตุผล 2) ความเป็นตน 3) การรับรู้ความสามารถของตนเอง 4) การแก้ปัญหา 5) ความสามารถในการกำกับตนเอง และ 6) การประยุกต์แนวคิดในการเล่นหมากล้อมไปสู่ชีวิตประจำวัน
การวิจัยระยะที่ 2 พบว่า นักเรียนที่เป้าหมาย มี ความสามารถในการแก้ปัญหาสูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 100




ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^