ผลของการใช้เกมเบ็ดเตล็ดที่มีต่อพฤติกรรมความร่วมมือของเด็กปฐมวัยช
ผู้วิจัย นางสาวนงค์นุช ศีษะนอก
ปีที่ 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงระดับคะแนนพฤติกรรมความร่วมมือของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นเด็กนักเรียนชาย – หญิง ที่มีอายุ 3 – 4 ปี ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนบ้านหนองหญ้าแพรกท่าแร่ ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง จากห้องเรียน 3 ห้อง ได้จำนวนนักเรียนมา 15 คน ใช้เป็นกลุ่มทดลอง ใช้เวลาทดลอง 10 สัปดาห์ ๆ ละ 2 วัน ๆ ละ 30 – 40 นาที รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 20 ครั้ง เครื่องมือที่ใช้ในการค้นคว้าคือ แผนการจัดกิจกรรมเกมเบ็ดเตล็ด และแบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือ
สรุปผลการวิจัย พบว่า ภายหลังการจัดประสบการณ์การเล่นเกมเบ็ดเตล็ดเพื่อส่งเสริมพัฒนาความร่วมมือของเด็กปฐมวัย ผลปรากฏว่า เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 1 ทั้ง 15 คน มีพัฒนาการด้านความร่วมมือสูงโดยรวมและรายด้านสูงขึ้นอย่างชัดเจน