ผลการพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
อ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามขั้นตอนของ MIA ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวสุไรยา อูแล
โรงเรียน : โรงเรียนบ้านบูเกะสูดอ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
กลุ่มสาระ : กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษ)
………………………………………………………………………………………………………………………………………………
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ด้วย
ตนเองตามขั้นตอนของ MIA สำหรับการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบูเกะสูดอให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบูเกะสูดอก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้าน บูเกะสูดอที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 22 คน โรงเรียนบ้านบูเกะสูดอ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA จำนวน 6 ชุด ชุดที่ 1 เรื่อง Ahmad’s Daily Life ชุดที่ 2 เรื่อง Weedard’s School Day ชุดที่ 3 เรื่อง Anya’s Hobbies ชุดที่ 4 เรื่อง My Lovely Friends ชุดที่ 5 เรื่อง Husna’s House ชุดที่ 6 เรื่อง Ameen’s Family ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ใช้เวลาในชั่วโมงสอน ปกติ ในวันจันทร์ วันศุกร์ ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 20 ครั้ง 20 ชั่วโมง (ชั่วโมงที่ 1 ทดสอบก่อนการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและชั่วโมงที่ 20 ทดสอบหลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ) รวมใช้เวลาทั้งสิ้น 6 ชุด 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่ครอบคลุมทั้ง 6 ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองก่อนเรียน จำนวน 30 ข้อ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่ครอบคลุมทั้ง 6 ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA สำหรับการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยภาพรวมมีค่า E1 / E2 เท่ากับ 80.93 / 81.66 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. การเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนและหลังเรียนชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน โดยคะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 11.59 คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 24.50 และพบว่า นักเรียนมีผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยยะสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบูเกะสูดอที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.25, S.D = 0.10 ) นั่นแสดงว่าชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA สำหรับการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบูเกะสูดออำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ปีการศึกษา 2562 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนได้ และนักเรียนยังมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น