รัชนี คล้ายทอง (2560) รายงานผลการใช้ชุดการเรียน สังคม ป.2
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย : นางสาวรัชนี คล้ายทอง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชํานาญการ
สถานที่ทำงาน: โรงเรียนเทศบาลตําบลทุ่งสัง อำเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช
สังกัดงานการศึกษา สํานักปลัดเทศบาลตําบลทุ่งสัง
ปีที่วิจัย : 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษาเพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์รอบตัวฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์รอบตัวฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์รอบตัวฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาลตําบลทุ่งสัง อําเภอทุ่งใหญ่ จังหวัดนครศรีธรรมราช สังกัดงานการศึกษา สํานักปลัดเทศบาลตําบลทุ่งสัง จํานวน 24 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิธีสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลาก โดยใช้การใช้ห้องเรียนหน่วยเป็นสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์รอบตัวฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 จํานวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์รอบตัวฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระประวัติศาสตร์ ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 แผน 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์รอบตัวฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม สาระประวัติศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 แบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์รอบตัวฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 2 แบบมาตรส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าความยาก ค่าอํานาจจําแนก ค่าความเชื่อมั่นของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน สัมประสิทธิแอลฟาของคอนบาร์ค และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัย พบว่า
1. ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ของชุดการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์รอบตัวฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 93.26/87.71
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์รอบตัวฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียน เรื่อง ประวัติศาสตร์รอบตัวฉัน กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.23)