การประเมินโครงการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาของเศรษ
ผู้ประเมิน นายสมชาย บัวเนี่ยว
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล โดยใช้รูปแบบ CIPP model มีกลุ่มเป้าหมายในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน จำนวน 19 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 28 คน ระยะเวลาในการประเมินโครงการในช่วงระหว่างเดือนพฤษภาคม พ.ศ.2560 ถึง เดือนมีนาคม พ.ศ.2561 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลมี 2 ชนิดคือ 1) แบบประเมิน เป็นแบบประเมิน มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีจำนวน 2 ฉบับ 2) แบบสัมภาษณ์ เป็นแบบสัมภาษณ์ด้านบริบทและด้านผลผลิต สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผู้ประเมินนำเสนอสรุปผลดังนี้
จากผลการประเมินโครงการส่งเสริมกิจกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) เทศบาลเมืองสตูล จังหวัดสตูล กลุ่มเป้าหมาย คือ โรงเรียนเทศบาล 1 (วัดสตูลสันตยาราม) ผู้ให้ข้อมูล ประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน จำนวน 19 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 28 คน ผู้ประเมินอภิปรายผลตามวัตถุประสงค์การประเมิน ดังนี้
การประเมินโครงการส่งเสริมกิกรรมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากผ่านเกณฑ์การประมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า แต่ละข้อมีค่าเฉลี่ยมากถึงมากที่สุด (x̅ อยู่ระหว่าง 3.11-4.93) ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน โดยมีรายละเอียดดังนี้
1. ด้านบริบท ผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด ผ่านเกณฑ์การประมิน และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยในระดับมาก (x̅= 4.08) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า แต่ละข้อมีค่าเฉลี่ยมากถึงมากที่สุด (x̅ อยู่ระหว่าง 3.11-4.61) ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งสอดกล้องกับผลการสัมภาษณ์ของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สอดคล้องกับหลักการและเหตุผล วัตถุประสงค์ เป้าหมาย ของโครงการมีความสอดคล้องกับน โยบายของสถานศึกษา
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณ เป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยในระดับมาก (x̅= 4.11) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า แต่ละข้อมีค่าเฉลี่ยมากถึงมากที่สุด (x̅ อยู่ระหว่าง 3.68-4.61) ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน
3.ด้านกระบวนการ อยู่ในระดับมาก ผ่านเกณฑ์การประเมิน และเมื่อพิจารณา เป็น
รายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ยในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.13) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า แต่ละข้อมีค่าเฉลี่ยมากถึงมากที่สุด (x̅ อยู่ระหว่าง 3.11-4.61) ทุกข้อผ่านเกณฑ์การประเมิน
4. ด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ = 4.62) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า แต่ละข้อมีค่าเฉลี่ยมากถึงมากที่สุด (x̅ อยู่ระหว่าง 4.25-4.93) ทุกข้อ ผ่านเกณฑ์การประเมิน ซึ่งสอดคล้องกับผลการสัมภาษณ์ของผู้บริหารสถานศึกษา ครูผู้สอน และคณะกรรมการสถานศึกษา ด้านผลผลิตคือ 1) ผลการดำเนินกิกรรมทำให้นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจและมีทักษะพื้นฐานเกี่ยวกับฐานการเรียนรู้ทั้ง 6 ฐาน 2) ผลการดำเนินกิจกรรม ของฐานการเรียนรู้ทั้ง 6 ฐาน