LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม

การพัฒนารูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วม

usericon

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 4 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหา เกี่ยวกับรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วมเพื่อการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี 2) เพื่อออกแบบและสร้างรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วมเพื่อการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วมเพื่อการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี และ 4) เพื่อประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วมเพื่อการปฏิรูปการจัด การเรียนรู้ด้านวิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในครั้งนี้โดยศึกษาจากประชากรทั้งหมด จำนวน 51 คน จำแนกได้ดังนี้ ผู้บริหาร (รองผู้อำนวยการสถานศึกษา) จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 37 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน (ไม่นับรวมผู้บริหารและครูผู้สอนที่เป็นตัวแทนในคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2 คน) เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยประกอบด้วย แบบสัมภาษณ์แบบประเมิน แบบสอบถาม แบบบันทึกประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วมเพื่อการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ค่าสถิติ
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. รูปแบบการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วม เพื่อการปฏิรูปการจัด การเรียนรู้ด้านวิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี ประกอบด้วย องค์ประกอบหลัก 2 องค์ประกอบ โดยองค์ประกอบหลักที่ 1 การบริหารเชิงกลยุทธ์ ประกอบด้วย 1) การจัดทำแผนกลยุทธ์ 2) การปฏิบัติงานตามแผนกลยุทธ์ 3) การส่งเสริม นิเทศ ตรวจสอบและประเมินผล องค์ประกอบหลักที่ 2 ชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วม ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี ประกอบด้วย 1) การมีวิสัยทัศน์ร่วม 2) ภาวะผู้นำร่วม 3) การเรียนรู้พัฒนาวิชาชีพ 4) ทีมร่วมแรงร่วมใจ 5) ชุมชนกัลยาณมิตร 6) โครงสร้างสนับสนุนชุมชน
    2. ผลการทดลองใช้รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วม เพื่อการปฏิรูป การจัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ได้รูปแบบการพัฒนาชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วม เพื่อการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี พบว่า หลังการใช้รูปแบบส่งผลให้ผลสัมฤทธิ์และผลการทดสอบระดับชาติ (O-NET) สูงขึ้น มีการปรับปรุงหลักสูตร มีการแสดงผลงานทางวิชาการ (Open House) และโรงเรียนได้นวัตกรรม : สถานศึกษายอดเยี่ยมของสำนักงานเขตมัธยมศึกษา ส่งเสริมการใช้นวัตกรรม PLC ด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีการสอน ผลการประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบ พบว่า ในภาพรวมผลการประเมินความพึงพอใจต่อรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วม เพื่อการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี อยู่ในระดับ มาก
    3. ผลการประเมินรูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วมเพื่อการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี พบว่า รูปแบบชุมชนแห่งการเรียนรู้ทางวิชาชีพแบบมีส่วนร่วมเพื่อการปฏิรูปการจัดการเรียนรู้ด้านวิชาการ ของโรงเรียนศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี มีความเหมาะสม เป็นไปได้ต่อการปฏิบัติงาน และเป็นประโยชน์ต่อโรงเรียน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^