ลัดดาวัลย์ แสงพรหม. (2560). ผลการใช้แบบฝึกทักษะมาตราตัวสะกด
มาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3. ผลงานทางวิชาการ
ของครูชำนาญการ (คศ.3) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย. สุราษฎร์ธานี : โรงเรียนเทศบาล ๔
วัดคีรีมาส.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ ได้แก่ 1) พัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) ศึกษาความพึงพอของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๔ วัดคีรีมาส อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครเกาะสมุย จำนวน 12 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งผู้วิจัยเป็นครูประจำชั้นและประจำวิชากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ โดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ การทดสอบค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่มีสะกดไม่ตรงมาตรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เท่ากับ 82.92/87.78
2. ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านการเขียนคำที่ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7854 นั้นหมายความว่า นักเรียนมีคะแนนดัชนีประสิทธิผล คิดเป็นร้อยละ 78.54
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การอ่านและการเขียนคำที่ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.07, S.D=0.82)