การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ด้วยชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ที่ใช้รูปแบบ
การจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) ให้มีประสิทธิภาพเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) หลังจากการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน 3) ศึกษาความพึงพอใจของของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครยะลา จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัย 4 ตัวเลือก 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วยค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าทีแบบอิสระ
ผลการพัฒนาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ ที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.52/88.27 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) หลังจากการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐานมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 34.73 หรือคิดเป็นร้อยละ 86.83
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมคณิตศาสตร์ที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้แบบใช้ปัญหาเป็นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๒ (บ้านมลายูบางกอก) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x-bar = 4.60, S.D. = 0.66)