ภาษาไทย
งานวิจัยเรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้ วิธีการอ่านแบบ
SQ๔R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑โรงเรียนไทรงาม
ผู้วิจัย นายเอกรินทร์ พลวัฒน์
ปีการศึกษา ๒๕๖๑
การวิจัย เรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑โรงเรียนไทรงาม มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (๑) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑โรงเรียนไทรงาม ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R และ (๓) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ๔R ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนไทรงาม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๑ ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากมีนักเรียน ๑ ห้องเรียน จำนวน ๑๑ คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย (๑) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่าน แบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จัดทำเป็นรูปเล่ม จำนวน ๖ เรื่อง (๒) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่าน แบบ SQ๔R ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๒๐ คู่มือการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลารวม ๒๐ ชั่วโมง (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัยชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๒ ฉบับ ฉบับละ ๓๐ ข้อ (๔) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ๔R ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑โรงเรียนไทรงาม จำนวน ๑ ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R การเปรียบเทียบผลการพัฒนาด้านการอ่านจับใจความ และการวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ๔R โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test)
จากการศึกษาพบว่า
๑. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๗.๗๖/๘๓.๒๒
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑โรงเรียนไทรงาม หลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R สูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ๔R ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนไทรงาม อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = ๔.๔๔)