LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

ภาษาไทย

usericon

บทคัดย่อ

งานวิจัยเรื่อง     รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้ วิธีการอ่านแบบ
SQ๔R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖
ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑โรงเรียนไทรงาม
ผู้วิจัย     นายเอกรินทร์ พลวัฒน์
ปีการศึกษา     ๒๕๖๑

    การวิจัย เรื่อง รายงานผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑โรงเรียนไทรงาม มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (๑) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ (๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑โรงเรียนไทรงาม ก่อนและหลังใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R และ (๓) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ๔R ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนไทรงาม ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนไทรงาม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต ๑ ได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากมีนักเรียน ๑ ห้องเรียน จำนวน ๑๑ คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง ประกอบด้วย (๑) ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่าน แบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ จัดทำเป็นรูปเล่ม จำนวน ๖ เรื่อง (๒) คู่มือการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่าน แบบ SQ๔R ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ จำนวน ๒๐ คู่มือการจัดการเรียนรู้ ใช้เวลารวม ๒๐ ชั่วโมง (๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัยชนิด ๔ ตัวเลือก จำนวน ๒ ฉบับ ฉบับละ ๓๐ ข้อ (๔) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ๔R ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑โรงเรียนไทรงาม จำนวน ๑ ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R การเปรียบเทียบผลการพัฒนาด้านการอ่านจับใจความ และการวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ๔R โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและค่าที (t-test)
    จากการศึกษาพบว่า
    ๑. ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๗.๗๖/๘๓.๒๒
    ๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑โรงเรียนไทรงาม หลังการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ๔R สูงกว่าก่อนใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
    ๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านจับใจความแบบ SQ๔R ที่ใช้เป็นสื่อการเรียนการสอนในกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนไทรงาม อยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย = ๔.๔๔)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^