LASTEST NEWS

28 พ.ย. 2567โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 27 พ.ย. - 1 ธ.ค.2567 28 พ.ย. 2567โรงเรียนภูเวียงวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา เงินเดือน 10,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2-4 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567สพฐ.มีหนังสือ ด่วนที่สุด! ให้นำแนวทาง PISA มาใช้ในการประเมินผลการเรียนรู้ของผู้เรียน และการสรรหาบุคลากร ทุกตำแหน่ง 27 พ.ย. 2567บอร์ดก.ค.ศ.เคาะร่างแนวปฏิบัติการย้ายครู ผ่านระบบ TRS เตรียมเปิดใช้งาน มกราคม 2568 27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์

ผลการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง

usericon

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ด้วย
ตนเองตามขั้นตอนของ MIA สำหรับการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบูเกะสูดอให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบูเกะสูดอก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้าน บูเกะสูดอที่มีต่อชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 22 คน โรงเรียนบ้านบูเกะสูดอ อำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ปีการศึกษา 2562 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นประกอบด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA จำนวน 6 ชุด ชุดที่ 1 เรื่อง Ahmad’s Daily Life ชุดที่ 2 เรื่อง Weedard’s School Day ชุดที่ 3 เรื่อง Anya’s Hobbies ชุดที่ 4 เรื่อง My Lovely Friends ชุดที่ 5 เรื่อง Husna’s House ชุดที่ 6 เรื่อง Ameen’s Family ระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษา คือภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 ใช้เวลาในชั่วโมงสอน ปกติ ในวันจันทร์ วันศุกร์ ครั้งละ 1 ชั่วโมง รวมทั้งหมด 20 ครั้ง 20 ชั่วโมง (ชั่วโมงที่ 1 ทดสอบก่อนการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA เพื่อพัฒนาทักษะภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจและชั่วโมงที่ 20 ทดสอบหลังการใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ) รวมใช้เวลาทั้งสิ้น 6 ชุด 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบทดสอบวัดผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่ครอบคลุมทั้ง 6 ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองก่อนเรียน จำนวน 30 ข้อ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจที่ครอบคลุมทั้ง 6 ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ ใช้เวลา 1 ชั่วโมง และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที และการวิเคราะห์ความแปรปรวน


ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA สำหรับการพัฒนาทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยภาพรวมมีค่า E1 / E2 เท่ากับ 80.93 / 81.66 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. การเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนและหลังเรียนชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA พบว่า คะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน โดยคะแนนก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 11.59 คะแนนหลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 24.50 และพบว่า นักเรียนมีผลการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยยะสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบูเกะสูดอที่มีต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.25, S.D = 0.10 ) นั่นแสดงว่าชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA สำหรับการพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านบูเกะสูดออำเภอบาเจาะ จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 ปีการศึกษา 2562 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ สามารถพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนได้ และนักเรียนยังมีความพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองตามขั้นตอนของ MIA ที่ผู้ศึกษาได้สร้างขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^