การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความพึงพอใจวิชาวิทยาศาสตร์ ป.1
รอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะ
หาความรู้ 5 ขั้น (5Es). ผลงานวิชาการครูเพื่อเลื่อนวิทยฐานะชำนาญการพิเศษ (คศ.3).
โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักการศึกษา
เทศบาลนครภูเก็ต กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัว ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) เทียบกับเกณฑ์เป้าหมายของโรงเรียนที่กำหนดไว้ร้อยละ 70 ของคะแนนเต็ม และมีจำนวนนักเรียนผ่านไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 ของนักเรียนทั้งหมด และ 2) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/2 โรงเรียนเทศบาลพิบูลสวัสดี อำเภอเมืองภูเก็ต จังหวัดภูเก็ต สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รูปแบบการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองขั้นต้น (Pre-Experimental Research Design) แบบกลุ่มเดียววัดผลหลังเรียน (One-Shot Case Study) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย จำนวน 3 ชนิด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 (ว 11101) เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 (ว 11101) เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 3)แบบสอบถามวัดความพึงพอของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 (ว 11101) เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการวิจัย พบว่า
1. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน 1 (ว 11101) เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัว ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เฉลี่ยร้อยละ 76.29 ของคะแนนเต็ม 20 คะแนน และมีจำนวนนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ร้อยละ 88.57 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 35 คน ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบสืบเสาะหาความรู้ 5 ขั้น (5Es) เรื่อง สิ่งแวดล้อมรอบตัว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ระดับมาก (x-bar=2.51, S.D=0.50)